Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

Thiết bị định vị trở thành “áp đặt” đối với những loại xe nào?

Sắp tới, theo quy định của bộ Giao thông Vận tải, hàng chục nghìn xe taxi, xe khách đều phải lắp đặt thiết bị định vị theo dõi để cơ quan chức năng có thể giám sát và quản lý phương tiện vận tải một cách khoa học, hệ thống và hiệu quả hơn.

lap dat thiet bi dinh vi
Việc lắp đặt hộp đen trên phương tiện đem lại nhiều lợi ích

Đối với các doanh nghiệp và cơ quan chức năng, việc quản lý các phương tiện giao thông đang trở thành mối lo  ngại rất lớn bởi thường xuyên diễn ra những hành vi gian lận nhiên liệu, lái xe chạy lòng vòng, chạy quá tốc độ cho phép, hành khách bị mất tiền oan, đồ để quên sẽ không hoàn lại, đón trả khách không đúng nơi quy định… Từ khi các thiết bị định vị được đưa vào sử dụng thì các tình trạng trên đã giảm thiểu đến mức tối đa.


Theo quy định trước đây (1/7/2011), tất cả các đơn vị kinh doanh vân tải hành khách bằng xe ô tô, xe khách du lịch, xe container… đều phải lắp đặt thiết bị theo dõi giám sát hành trình. Kể từ đó, các cơ quan Nhà nước đã chính thức quản lý, giám sát các phương tiện giao thông qua thiết bị hộp đen và bước đầu đã thu được nhiều kết quả đáng mừng. Để tiếp tục giám sát các phương tiện chưa trang bị hộp đen, Bộ Giao thông Vận tải mới đưa ra Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, tất cả các phương tiện vận tải đều phải lắp đặt hộp đen đạt chuẩn và phải đảm bảo hoạt động tốt mọi lúc mọi nơi.


Thiết bị định vị trở thành “áp đặt” đối với những loại xe nào?
 Hàng chục ngàn chiếc xe taxi phải gắn thiết bị định vị
Cũng theo Dự thảo từ ngày 1/7/2015 tất cả xe taxi phải được gắn thiết bị định vị hợp chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải. Trên  xe taxi phải có thêm thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe. Đồng thời trên nóc taxi phải gắn chữ hộp đèn taxi và phải đảm bảo hoạt động đúng quy định. Cùng với đó là các thiết bị giám sát hành trình phải đạt chuẩn, tức là đảm bảo các yêu cầu cơ bản như: Lưu trữ và truyền thông tin một cách nhanh và chính xác nhất về: hành trình, tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong 24 giờ của từng lái xe. Những thông tin được tổng hợp từ các thiết bị giám sát hành trình ấy sẽ giúp cho cơ quan chức năng quản lý các hoạt động vận tải một cách hiệu quả hơn.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét